ชื่อโครงการ : พิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ
หลักการและเหตุผล
สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่มีการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่ 2
ซึ่งมุ่งเน้นให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ โดยมีเป้าหมายหลัก 3
ประการ คือ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ของคนไทย
เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคม
เพื่อให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งในระบบ นอกระบบ
และตามอัธยาศัยอย่างมีคุณภาพในทุกระดับ / ประเภทการศึกษา
สภาพปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ประชากร
พลังงาน และสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ที่มีการเคลื่อนย้ายคน
เงิน เทคโนโลยี ข้อมูล
ข่าวสาร และความรู้อย่างเสรี การศึกษาของชาติจึงควรก้าวหน้าเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้ทันโลก
แต่หากมองกลับมาที่การศึกษาเราจะพบสภาพปัญหาของการศึกษาว่ามีสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ยังไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ประเมินของ
สมศ.อีกทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยยังต่ำกว่า ร้อยละ ๕๐ และขาดทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น
นิสิตสาขาเทคโนโลยีการศึกษาจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้อีกทางหนึ่งทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับนักเรียน
ครู อาจารย์ นิสิต นักศึกษา
หรือแม้แต่ผู้สนใจได้มาศึกษาค้นคว้าเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ของตนให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงต่อไป
จากที่กล่าวมาข้างต้นนิสิตสาขาเทคโนโลยีการศึกษา กลุ่ม 4 ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก จึงได้ร่วมกันดำเนิน “โครงการพิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ” ขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยให้ผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชม ตลอดจนศึกษาหาความรู้เพื่อนำไปเป็นแนวทางการศึกษาในระบบและนอกระบบโรงเรียนนำไปสู่ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสืบไป
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
2.
เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเก็บรวบรวมตะเกียงโบราณต่างๆไว้ให้คงอยู่
3.
เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจในตะเกียงโบราณ
เป้าหมาย
1.
ประชาชนทั่วไป
2.
นักเรียน
นักศึกษา
วิธีดำเนินการ
1.
ติดต่อประสานงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก
2.
จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบล
3.
แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานพิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ
4.
ดำเนินงานตามโครงการ
5.
สรุปผลและประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่อง
สถานที่ดำเนินการ
พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์
ถนนปราจีน-ประจันตคาม ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง
จังหวัดปราจีนบุรี
ระยะเวลาดำเนินการ
ธันวาคม เป็นต้นไป
งบประมาณดำเนินการ
จากองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก เป็นเงิน
114,000 .- บาท
หมวดค่าใช้สอย
ประเภทรายจ่ายเกี่ยวกับการรับรองและพิธีการ เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย
1.
ค่าจัดตกแต่งพิพิธภัณฑ์ เป็นเงิน 100,000 .- บาท
2.
ค่าศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์ตะเกียงอยู่สุขสุวรรณ์
2.1 ค่าจ้างเหมาพาหนะ เป็นเงิน 2,000 .- บาท
2.2
ค่าอาหารสำหรับผู้ศึกษาดูงาน จำนวน
6 คน คนละ 500 บาท
เป็นเงิน 3,000 .- บาท
2.3
ค่าสมนาคุณวิทยากร เป็นเงิน 2,000 .- บาท
3.
ค่าจัดทำป้ายพิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ เป็นเงิน 2,000 .- บาท
4. ค่าตอบแทนผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ เดือนมกราคม เป็นเงิน 5,000
.- บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 114,000 .- บาท
( หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นสี่พันบาทถ้วน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
องค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก และนิสิตสาขาเทคโนโลยีการศึกษา กลุ่ม 4 ที่ลงทะเบียนรายวิชา 423312 การจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.
เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่สำคัญของตำบลดงขี้เหล็ก
2.
ผู้ที่สนใจหรือนักเรียนนักศึกษาได้ใช้พิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณเป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.
เกิดรายได้ให้แก่ชุมชนตำบลดงขี้เหล็ก
โครงสร้างองค์การ(ตัวอย่าง)
ภาระหน้าที่ของฝ่ายงานต่าง
ๆ ในศูนย์ฯ
ภาระหน้าที่ของฝ่ายงานต่าง
ๆ ในศูนย์ฯ “พิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ
”
ที่ปรึกษา : เป็นที่ปรึกษาในการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ผู้อำนวยการ : เป็นผู้บริหารจัดการองค์กร ให้ขับเคลื่อนไปอย่างมีประสิทธิภาพ
สำนักงานประกันคุณภาพ : คอยดูแลจัดการคุณภาพขององค์กรให้มีคุณภาพที่เยี่ยม
1. สำนักงานเลขานุการพิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ
งานคลังและพัสดุ
· มีหน้าที่ติดต่อประสานงานภายในและภายนอกศูนย์ฯ รับ – ส่งพัสดุ จัดซื้อพัสดุภัณฑ์
· เบิก-จ่ายวัสดุสำนักงาน
· จัดทำสรุปการเบิก-จ่ายวัสดุสำนักงาน
· จัดทำทะเบียนครุภัณฑ์
งานนโยบายและแผนงาน
· วางนโยบายองค์กรเพื่อการพัฒนาที่ก้าวหน้าและยั่งยืน
งานบริหารและธุรการ
· ติดต่อประสานงานภายในและภายนอกองค์กร
จัดทำบัญชี งบประมาณค่าใช้จ่ายของทุกส่วนในองค์กร
2. ฝ่ายบริการข้อมูล
- ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ
3. ฝ่ายพัฒนาทรัพยากร
- ดูแลสภาพของพัสดุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์
ก่อนออกแสดงโชว์
4. ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ดุแลเครือข่าย internet ให้สามารถเชื่อมต่อไปได้ทั่วโลก
เพื่อการเข้าชมเว็บไซต์ที่ไร้พรมแดน
5. ฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์
- มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานเกี่ยวกับการให้บริการติดตั้งโสตทัศนูปกรณ์ในห้องต่างๆของศูนย์ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
รายชื่อคณะทำงาน (รายชื่อนิสิตในแต่ละกลุ่ม
โดยสมมุติขึ้นว่าใครจะเป็น ตำแหน่งใด)
1. นางสาวมนัสยา ชูสุวรรณ
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ “พิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ”
2.
นางสาวบุษบาวรรณ วุฒิศักดิ์
ตำแหน่ง : หัวฝ่ายสำนักงานเลขานุการพิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ
3.
นางสาวชุรีพร ทีรวม
ตำแหน่ง : ฝ่ายบริการข้อมูล
4.
นางสาวมิภาวรรณ พันธุ์สุวรรณ
ตำแหน่ง : ฝ่ายบริการข้อมูล
5.
นางสาวเบญจพร ศรีแสง
ตำแหน่ง : ฝ่ายพัฒนาทรัพยากร
6.
นางสาวน้ำทิพย์ ฟักกลิ่น
ตำแหน่ง : ฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์
นโยบายหลัก
1.
ดำเนินการเก็บรวบรวมและอนุรักษ์ตะเกียงโบราณ เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
2.
เสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนดงขี้เหล็ก
ปณิธาน
พิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ เล็งเห็นถึงความสำคัญของตะเกียงโบราณ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และเก็บรวบรวม
พร้อมทั้งสนับสนุนให้เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจ
วิสัยทัศน์
รวบรวมและอนุรักษ์ตะเกียงโบราณต่างๆให้คงอยู่ตลอดไป
ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์บำรุง
ให้คงอยู่กับคนในยุคปัจจุบันและลูกหลานสืบต่อไป
พันธกิจ
พิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงโบราณ มุ่งที่จะจัดเก็บ
อนุรักษ์เพื่อให้เยาวชนลูกหลานรุ่นต่อไปได้ศึกษาหาความรู้จากพิพิธภัณฑ์บ้านสวนตะเกียงแห่งนี้
คำขวัญของหน่วยงาน
“ตะเกียงเก่าล้ำค่า ควรรักษาให้ลูกหลาน วัฒนธรรมในตำนาน
ร่วมสืบสานบ้านตะเกียง”
สัญลักษณ์ของหน่วยงาน
โครงสร้างเว็บไซต์ของหน่วยงาน
แหล่งที่อยู่บนเว็บไซต์ของศูนย์ฯ
แผนการดำเนินโครงการ
ผู้เขียนโครงการ
(ลงชื่อ).............................................................ผู้เขียนโครงการ
(....................................................)
ตำแหน่ง
........................................................
ผู้เสนอโครงการ
(ลงชื่อ).............................................................ผู้เสนอโครงการ
(..............................................)
ตำแหน่ง
ผู้เห็นชอบโครงการ
(ลงชื่อ).............................................................ผู้เห็นชอบโครงการ
(..................................................)
ตำแหน่ง
.......................................................
..................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น